Trĩ ngoại là gì? các triệu chứng nhận biết bệnh trĩ ngoại

Trĩ ngoại là hiện tượng các tĩnh mạch ở vùng hậu môn phía dưới đường lược bị giãn qua mức và phình ra hình thành búi trĩ ngoại, trĩ ngoại nằm ở ngoài hậu môn và không thể co lên được.

Bệnh trĩ ngoại, được hình thành là do sự dãn quá mức của đám rối tĩnh mạch trĩ ngoại nằm dưới da xung quanh lỗ hậu môn. Mặt ngoài của trĩ ngoại bị phủ một lớp da, không thể đưa vào trong hậu môn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường, không dễ bị chảy máu. Triệu chứng chủ yếu là cảm giác có vật lạ và đau. Theo lâm sàng có thể chia thành trĩ ngoại do các tĩnh mạch căng lên, trĩ ngoại các mô liên kết, trĩ ngoại do viêm và trĩ ngoại do tụ máu. Chỉ đến khi bệnh nặng sưng, phù nề, tắc mạch mới có hiện tượng chảy máu ở trĩ ngoại.

tri-ngoai-la-gi-cac-trieu-chung-nhan-biet-benh-tri-ngoai

Cách nhận biết các loại trĩ ngoại

Tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh mà trĩ ngoại sẽ có một số những biểu hiện sau:

• Trĩ ngoại do tĩnh mạch bị rối và căng giãn: Bệnh phát ra từ từ. Người bệnh có cảm giác hậu môn bị sưng tấy, bề mặt vùng trĩ sưng to.
  • Trĩ ngoại do viêm nhiễm: Nếp nhăn quanh hậu môn sưng tấy, phồng to. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau rát, ngứa ngáy. Xuất hiện dịch nhầy do viêm.
  • Trĩ ngoại do máu cục, máu đông: Xảy ra do những tổn thương tại vùng hậu môn. Hậu môn sẽ xuất hiện vùng sưng hình tròn hoặc elip. Bệnh nhân sẽ có cảm giác đau dữ dội, cảm thấy vướng víu khi đi lại, nằm hay ngồi.

Phương pháp điều trị trĩ ngoại

Dùng thuốc
Trĩ ngoại trong trường hợp nhẹ có thể sử dụng thuốc để điều trị. Thuốc chữa trĩ ngoại có 2 loại: loại để uống (viên nén, viên nang) và loại dùng để bôi hoặc đặt trong hậu môn như thuốc mỡ, thuốc viên đạn.
Thuốc uống dạng viên nang hoặc viên nén: Các loại thuốc này có tác dụng tăng tính thẩm thấu, tăng độ vững bền thành mạch, có tác dụng làm giảm sưng, phù nề, giúp cầm máu đối với trĩ chảy máu, co búi trĩ.
Thuốc đặt hoặc thuốc bôi: Người ta thường dùng thuốc mỡ hoặc thuốc đặt để bôi lên vùng bị tổn thương có tác dụng tại chỗ. Các loại thuốc này có hoạt chất giảm đau, giảm ngứa, sát trùng, chống viêm nhiễm song chỉ giảm bớt các triệu chứng chứ không điều trị triệt để nguyên nhân gây ra bệnh.
Can thiệp bằng thủ thuật
Chích xơ búi trĩ: Với kỹ thuật đơn giản, thực hiện nhanh chóng với tỉ lệ thành công khá cao, bằng cách tiêm một số hoạt chất vào búi trĩ để làm xơ teo mạch máu và búi trĩ, khiến nó bị teo lại không còn sa xuống nữa. Tuy nhiên người bệnh nên chú ý theo dõi, bởi thủ thuật này có thể tạo ra một số biến chứng không mong muốn.
Thắt búi trĩ bằng vòng cao su: Là một thủ thuật chữa bệnh trĩ đã được nghiên cứu bởi các y bác sĩ bệnh viện 110, được đánh giá mang lại hiệu quả tốt, ít gây đau cho người bệnh, áp dụng cho bệnh trĩ độ 2, 3 và 4. Cách thực hiện thắt búi trĩ bằng vòng cao su khá đơn giản, với một súng bắn trĩ được trang bị sẵn vòng cao su, liên kết với một máy hút áp lực, hút búi trĩ vào bên trong nòng súng, sau đó vòng vòng cao su được đẩy ra để ôm lấy chân búi trĩ, khi đã định đúng ví trị, súng được rút ra, hoàn thành xong thủ thuật.
Phẫu Thuật
Phương pháp cắt từng búi trĩ: Chia búi trĩ thành từng nhóm nhỏ, cắt từng búi trĩ và để lại mảnh da niêm mạc ở giữa. Có 2 dạng chính là cắt trĩ kín và cắt trĩ hở. Phương pháp cắt từng búi trĩ được áp dụng phổ biến trước đây với ưu điểm là ít gây biến chứng. Tuy nhiên lại tồn tại khá nhiều nhược điểm như thời gian phẫu thuật kéo dài, đau đớn sau khi mổ, ít hiệu quả với dạng trĩ vòng.
Phương pháp cắt khoanh niêm mạc: Bác sỹ sẽ cắt bỏ đi phần khoanh và lớp dưới của niêm mạc có cả những búi tĩnh mạch bị sưng. Sau đó kéo một phần niêm mạc phía trên khâu xuống phía dưới da của vùng hậu môn.
Phương pháp cắt trĩ bằng Longo: Là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất hiện nay với ưu điểm: Không gây đau đớn, thời gian điều trị ngắn, khả năng phục hồi nhanh; nhưng chi phí cao. Nguyên tắc thực hiện đó là: Sử dụng máy khâu nối để đặt búi trĩ đúng vị trí ban đầu, dùng máy để cắt đoạn 2 – 4cm ở khu vực lược của hậu môn, tiếp đến dùng máy bấm để khâu vòng quanh niêm mạc trĩ. Cuối cùng các búi trĩ thu nhỏ, lượng máu lưu thông vào các búi trĩ này bị thuyên giảm ít tái phát.
Cắt trĩ bằng phương pháp PPH: Bác sỹ sử dụng máy cắt khâu nối tự động HYG-34 cắt triệt để mạch các búi trĩ, sau đó cắt bỏ phần niêm mạc phía trên đường lược và đồng thời khâu tạo hình hậu môn phía ngoài. Sau cắt trĩ, không có bất kỳ vết cắt niêm mạc hay khâu da nào gây tổn hại đến hệ thống cơ vòng hậu môn.
Phương pháp cắt trĩ HCPT: Đây cũng là một phương pháp phẫu thuật bệnh trĩ hiện đại, được thực hiện dựa trên nguyên tắc “nhiệt nội sinh”: Sử dụng sống điện cao tần ở khoảng 70 – 80℃ để làm đông và thắt nút mạch máu rồi dùng dao điện để cắt búi trĩ.